“Tạm nhập tái xuất” cơ hội hợp tác ba bên giữa PV OIL Vũng Áng, PV OIL Tran và PV OIL Lào

09/03/2012 2:22:41 CH

Với sức chứa 60.000 m3 và Cầu cảng có thể tiếp nhận tàu 15.000 WDT, Tổng kho xăng dầu Vũng Áng đóng trên địa bàn có vị trí địa lý hết sức thuận lợi trong việc thông thương hàng hóa từ các tuyến giao thông tại khu vực Bắc Trung Bộ và vùng phụ cận. Theo tuyến quốc lộ 1 A kết nối với đường Hồ Chí Minh, đường sắt Bắc Nam có thể giao lưu kinh tế với mọi vùng trong cả nước. Theo đường quốc lộ 8A và đường 12A kết nối với đường Hồ Chí Minh qua cựa khẩu Cầu Treo và Cha Lo. Đây là tuyến đường ngắn nhất từ Cảng biển Việt Nam sang các tỉnh Trung Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan, điều kiện rất thuận lợi để mở rộng hợp tác phát triển kinh tế trong các lĩnh vực.

Năm 2010 Tổng công ty Dầu Việt nam (PV OIL) đã mua lại hệ thống SHELL Lào với quy mô 05 kho chứa, 72 của hàng xăng dầu được phân bổ đều trên 11 tỉnh, thành phố của đất nước Lào, điều đó đã mở ra cơ hội hợp tác kinh doanh tiềm năng cho PV OiL Vũng Áng, PV Oil Tran và PV OiL Lào trong lĩnh vực tồn chứa, vận chuyển và kinh doanh xăng dầu theo hình thức tạm nhập tái xuất từ Tổng kho xăng dầu Vũng Áng thông qua các tuyến đường bộ Quốc lộ 8A qua cửa khẩu Cầu Treo vượt biên giới Việt - Lào (tại Keo Nưa) đi qua Lạc Xao của tỉnh Bô Li Khăm Xay. Từ đó, quốc lộ 8 đi về phía Tây sẽ tiếp nối vào quốc lộ 13 (tại ngã 3 Thangpheng - Bản Lao) đi về hướng bắc đến Viên Chăn và đi về phía Nam thì sẽ gặp quốc lộ 12 (tại Nhôm Ma Rạt) trên lãnh thổ tỉnh Khăm Muộn. Ngoài quốc lộ 8 từ nước bạn Lào đi về Hà Tĩnh còn có tuyến quốc lộ 12 là tuyến đường trên lãnh thổ Lào, nối từ Tha Khẹt trên bờ sông Mê Kông về Mụ Gia (biên giới Việt Lào) tại cửa khẩu Cha Lo. Toàn bộ quốc lộ 12 đều nằm trong địa bàn tỉnh Khăm Muộn. Từ cửa khẩu Cha Lo theo quốc lộ 12A trên đất tỉnh Quảng Bình để nối với quốc lộ 1 tại ngã ba thị trấn Ba Đồn. Từ đó, theo quốc lộ 1 đi ngược phía Bắc để ra cảng Vũng Áng. Hoặc có thể rẽ trái tại ngã ba Đồng Lê đi thẳng xuống Cảng Vũng Áng theo tuyến đường 12A mới (tuyến Vũng Áng - Cha Lo qua huyện Kỳ Anh- Hà Tĩnh). Cung đường Vũng Áng - Viên Chăn có khoảng cánh chừng 550 - 600 km.

Do đặc điểm địa hình nên phương thức vận tải hàng hoá, hành khách chủ yếu của Lào là đường bộ, còn các phương thức vận tải bằng đường sông và hàng không chỉ chiếm một phần nhỏ, mạng đường bộ có tổng số 25.000 km, tuyến sông MêKông trên đất Lào là tuyến vận tải đường thuỷ chính dài 1.898 km, đường hàng không, hiện đang khai thác và hoạt động 12 sân bay.

Trong những năm gần đây Chính phủ Lào đã đề ra định hướng phát triển kinh tế xã hội nhằm tiếp tục đẩy mạnh quá trình đổi mới trong nước và chủ động hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới trên nguyên tắc hoà bình, độc lập tự chủ và cùng có lợi để phát triển nhanh kinh tế xã hội. Nhanh chóng chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng một ngành chủ lực và địa bàn động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế cả nước và hỗ trợ các vùng khác phát triển với cơ cấu kinh tế: Khu vực nông nghiệp chiếm 51%; Khu vực công nghiệp chiếm 23%; Khu vực dịch vụ chiếm 26%. Cùng với nhịp độ tăng trưởng theo các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của CHDCND lào bình quân 8%/năm thì tương ứng với nhu cầu tiêu thủ xăng dầu cũng sẽ tăng từ 7% - 9%/ năm.

Phát huy thế mạnh của SHELL Lào trước đây, trong hai năm qua PV Oil Lào đã và đang hoạt động kinh doanh đạt hiệu quả cao, nguồn hàng xăng dầu được nhập từ miền Nam Thái Lan lên vùng Đông Bắc qua cửa khẩu Nongkhai về Viên Chăn và một số cửa khẩu khác ở vùng Đông Bắc Thái Lan sang vùng Nam Lào với cung đường vận chuyển có khoảng cách từ 800km – 1000km (tuyến đường cao tốc phẳng đẹp), tuy nhiên so với mức giá bán lẻ của Việt Nam với các nước trong khu vực thì còn có sự chênh lệch khá lớn, giao động chênh giá từ 4000 – 6000 VNĐ/01 lít xăng dầu bán lẻ.              

Với khoảng cách về cung đường và sự chênh lệch giá như vậy thì việc xâm nhập thị trường kinh doanh xăng dầu của PV Oil Vũng Áng sang thị trường Lào là điều có thể thực hiện, ngoài sự hợp tác tồn chứa, vận chuyển theo hình thức tạm nhập tái xuất với PV OiL Lào, PV Oil Vũng Áng còn có thể làm đầu mối cung ứng cho các đối tác khác kinh doanh xăng dầu tại Lào. Từ những nhận định đó Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV Oil) đã chỉ đạo tiến hành thực hiện nhanh chóng các thủ tục cấp phép tạm nhập tái xuất xăng dầu sang thị trường nước bạn Lào qua một số Tổng kho đầu mối của PV Oil trong đó có Tổng kho xăng dầu Vũng Áng.

Dưới sự hỗ trợ và chỉ đạo quyết liệt của Tổng công ty Dầu Việt Nam, 7h30’ sáng ngày 09/03/2012 những chuyến xe đầu tiên của đoàn xe vận tải PV Oil Tran đã khởi hành từ Tổng kho xăng dầu Vũng Áng thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Cha Lo cung ứng nguồn hàng đầu tiên cho hệ thống PV Oil Lào mở ra hướng đi mới với sự hợp tác ba bên trong lĩnh vực tồn chứa, vận chuyển và tiêu thụ giữa PV Oil Vũng Áng, PV Oil Tran và PV Oil Lào góp phần đẩy mạnh các hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị thành viên, đồng thời khẳng định PV OiL xứng tầm là doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và trong khu vực đối với lĩnh vực xuất nhập khẩu và kinh doanh sản phẩm dầu.

                                                                                                    Tin, Ảnh: Tiến Đại